Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

HƯỚNG DẪN LÀM ĐỒ ÁN CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO MÁY (PHẦN 3)

7. Những quyển sách cần có khi làm đồ án cơ khí:
       Với riêng thiển ý của mình thì khi bắt tay vào làm đồ án CNCTM, SV cần có những quyển sách sau để tham khảo và làm hành trang về sau, sách bây giờ cũng khá rẻ rồi, hoặc lên Net tìm ebook có thể có.


      1. ST CNCTM tập 1, 2, 3
      2. Giáo trình CNCTM
     3. Chế độ cắt gia công cơ khí của thầy Hồ Viết Bình – cô Nguyễn Ngọc Đào - thầy Trần Thế San. Nói thêm rằng, trong quyển nầy có những thông số cụ thể của nhiều máy được những thầy cô cập nhật. Rất cụ thể cho SV dùng tra cứu và tính toán chế độ cắt.
      4. Thiết kế đúc của Nguyễn Xuân Bông
      5. Atlat đồ gá của thầy Trần Văn Địch
      6. Thiết kế ĐACNCTM của thầy Trần Văn Địch
      7. Dung sai lắp ghép và đo lường KT của thầy Hoàng Xuân Nguyên
     8. Vẽ kỹ thuật : đừng coi thường nó à, có nhiều lúc vẽ bạn sẽ quên nét vẽ, hình trích, mặt cắt, ren lỗ…hay một thứ gì đó cần thể hiện, hãy có bên cạnh để biết.
      9. Dụng cụ cắt gọt – G.V Philipop
      10. Hướng dẫn thiết kế ĐACNCTM của thầy Lê Trung Thực và thầy Đặng Văn Nghìn.
    11. Chi tiết máy của thầy Nguyễn Trọng Hiệp đôi khi cần nó đấy, như bulong nè, đai ốc, đệm vênh….. vẽ và tính theo thông số chứ không vẽ bừa đâu nhé !

      8. Những quyền trợ giúp:
      - Ưu tiên một là trao đổi trực tiếp cùng giáo viên hướng dẫn: hãy chuẩn bị đầy đủ nhất ( theo bạn ) rồi hãy lên trao đổi cùng GV, đừng bao giờ không chuẩn bị gì mà lên hỏi GV, lúc đó bạn sẽ bị động ( không biết hỏi gì, làm gì và trả lời gì khi GV bắt bẻ hoặc gợi ý )
      - Ưu tiên thứ 2 là trao đổi cùng bạn bè ( teamwork ): bạn đừng cho rằng bạn bè học cùng lớp đều chưa có kinh nghiệm thì đều không biết gì hết, đó là những quan niệm sai lầm và ấu trĩ. Nhiều cái đầu, nhiều suy nghĩ sẽ làm nên nhiều thứ đó. Hãy nhờ bạn bè góp ý, cùng thảo luận chắc chắn sẽ ra nhhững ý tưởng mới hơn của bạn ( có thể cái ý tưởng nầy cũng sẽ trớt quớt khi gặp GV HD phản biện hoặc cố tình bắt bẻ để gợi ý tiếp cho bạn, nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ được đánh giá cao trong vấn đế ý thức nghiêm túc trong học tập và được điểm trong quá trình làm ĐA )
      - Ưu tiên thứ 3: lên Net thảo luận để được giúp đỡ
     Đây là cái phao thực sự hiện nay dành cho SV, do các diễn đàn ( như doantotnghiep.vn, huongdandoan.com chẳng hạn ) có rất nhiều thầy đang giảng dạy trực tiếp các trường ĐH, hay những giáo sư đầu ngành, những KS hoặc anh em làm thực tế sẽ giúp các bạn. Nhưng các bạn cần nhớ rằng các bạn phải chuẩn bị một phần những gì mình biết, trình bày rõ ràng, cụ thể để mọi người hiểu và giúp bạn nhanh hơn, không chung chung, không ngại hỏi.

      Nhưng nói tóm lại là bạn phải tự thân vận động là trên hết, học để cho bản thân bạn, cho gia đình bạn chứ không cho ai cả. Hãy tự trang bị kiến thức cho mình bằng những bài học cụ thể không ỷ lại, trông chờ vào bất cứ một sự giúp đỡ nào trừ khi thật sự bạn bế tắc.
      Hy vọng qua bài viết vài dòng ngắn này sẽ giúp ích phần nào cho các SV, những KS Công nghệ tương lai.
Chúc các bạn học tốt, hoàn thành Đồ án một cách tốt nhất và thêm nhiều kiến thức cho bản thân sau khi hoàn thành Đồ án của bản thân ! 

Hướng dẫn làm đồ án Công Nghệ Chế Tạo Máy (Phần 1)

Hướng dẫn làm đồ án Công Nghệ Chế Tạo Máy (Phần 2)

Nguồn: doantotnghiep.vn

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét